Tại sao Mac OS X Leopard được coi là Hệ điều hành xuất sắc nhất thế giới?

“Dòng họ” hệ điều hành Mac OS X từ lâu đã được biết đến như là một trong những sản phẩm đáng tự hào của Apple trong công cuộc lấy lại danh tiếng của hãng 10 năm trở lại đây. Nhưng chỉ kể từ khi phiên bản Mac OS 10.5 có mã Leopard được giới thiệu vào tháng 10 năm 2007, người sử dụng máy tính toàn cầu mới thực sự ngả mũ thán phục và thừa nhận đây là hệ điều hành xuất sắc nhất thế giới cho máy vi tính cá nhân.

Vậy điều gì khiến Mac OS X Leopard được yêu thích đến vậy? Có lẽ bí quyết nằm ở 3 yếu tố: thiết kế tuyệt đẹp, rất dễ sử dụng và độ ổn định cao đến không ngờ.

http://i255.photobucket.com/albums/hh135/mediafe/specs_leopardbox20071016.jpg

Có một điểm đặc biệt của Apple so với các hãng máy tính khác đó là các sản phẩm máy tính của hãng được xuất xưởng hoàn toàn đồng bộ từ phần cứng đến phần mềm. Chính vì có sự kết dính ngay từ quá trình sản xuất ban đầu, mà Leopard có thể “hiểu” được điểm yếu, điểm mạnh của nền tảng phần cứng máy tính Mac do đó hạn chế tối đa những xung đột do không tương thích giữa phần cứng và phần mềm mà bạn hay gặp trên một máy tính cài Windows (bạn sẽ không thể tìm thấy lỗi “màn hình xanh” trên Leopard đâu!). Đối với các đe dọa từ bên ngoài, Leopard cũng gần như hoàn toàn “miễn dịch” với các tác động bên ngoài như virus, sâu… điều khiến cho tất cả người dùng Windows trên toàn thế giới phải lo sợ hàng ngày và tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian để khôi phục lại dữ liệu. Các bậc phụ huynh cũng sẽ được an tâm tuyệt đối bởi Apple rất chú trọng vấn đề bảo đảm an toàn cho trẻ em nên Leopard có chế độ Parental Control dành riêng cho phụ huynh kiểm soát con mình, tránh cho trẻ sử dụng máy tính quá độ có hại cho sức khỏe cũng như không bị ảnh hưởng bởi các nội dung xấu trên mạng. Có được thành công này là do Mac OS X được xây dựng trên nền tảng UNIX có độ bảo mật cao, hơn nữa phiên bản Leopard lại là hệ điều hành có kiến trúc 64-bit nên phát huy được tối đa sức mạnh của bộ xử lý đa lõi Intel cùng các linh kiện khác.

http://i255.photobucket.com/albums/hh135/mediafe/index_unix20071016.jpghttp://i255.photobucket.com/albums/hh135/mediafe/index_64bit20071016.jpg

Về đồ họa, Mac OS X càng không có đối thủ. Đã từ lâu nay, Apple vẫn nổi danh là “bậc thầy” của các nhà thiết kế đồ họa và hẳn nhiên giao diện của Mac OS X Leopard và các phần mềm kèm theo cũng là những tác phẩm đầy sức cuốn hút. Không chỉ đẹp, sự khoa học và tính ứng dụng cũng tuyệt đối được Apple coi trọng trong tiêu chuẩn thiết kế của mình. Trong số hàng trăm cải tiến so với phiên bản 10.4, không khó để chúng ta có thể nhận thấy được 8 tính năng có tính đột phá cao nhất ở Leopard, mang tính quyết định trong việc thuyết phục được cả những người sử dụng vô cùng khó tính.

Đầu tiên phải kể đến Giao diện màn hình Desktop – không cầu kỳ, lòe loẹt nhưng toát lên vẻ đẹp long lanh, sang trọng lạ thường. “Bức tranh” này được cấu thành từ những “chất liệu” tốt nhất, bao gồm bộ hiệu ứng 3D cực kỳ sống động, thanh công cụ cơ bản (Dock) với hệ thống biểu tượng (icon) xinh xắn có thể phóng to thu nhỏ mỗi khi lướt chuột qua, công cụ xem nhanh danh mục ứng dụng (Stacks) và đặc biệt là bộ ứng dụng web mini Dashboard. Tất cả đã mang đến cho người dùng một cảm giác như thể họ đang lướt các đầu ngón tay lên những họa tiết nổi vân của một tác phẩm điêu khắc đã được chạm trổ rất công phu!

http://i255.photobucket.com/albums/hh135/mediafe/index_hero20071016.jpg

Tiếp theo là trình duyệt tệp tin (file) Finder. Finder có nhiệm vụ tương đương với My Computer bên Windows, khác nhau ở chỗ tổ chức sắp xếp thông minh hơn. Với kiểu dáng và nguyên lý vận hành được cách điệu từ phần mềm chơi nhạc iTunes nổi tiếng, Finder tỏ ra ngăn nắp và hữu dụng hơn so với phiên bản được cài đặt trên hệ điều hành Tiger (10.4). Ngoài ra, công cụ tìm kiếm Spotlight cũng được cải tiến đáng kể, theo đó, nó sẽ hỗ trợ tính năng lập chỉ mục (indexing) cho cả những ổ đĩa mạng cũng như bộ toán tử logic (boolean operators), chẳng hạn như AND, NOT và OR trong các mẫu truy vấn. Tốc độ tìm kiếm diễn ra cực nhanh, cho dù dữ liệu của bạn nằm trong hàng núi văn bản.

http://i255.photobucket.com/albums/hh135/mediafe/finder_hero20071016.jpg

Tính năng thứ 3 có tên gọi QuickLook, dùng để xem nhanh nội dung một tập tin bất kỳ trước khi mở nó bằng phần mềm bạn muốn – từ ảnh số, dữ liệu toàn chữ, văn bản PDF cho đến video clip, các tập tin từ chương trình Microsoft Office (Word hoặc Excel) và thậm chí cả những file đính kèm e-mail. Thao tác đơn giản là bạn bấm nút cách (SpaceBar) khi chỉ đến tập tin đó. Chắc chắn QuickLook sẽ giúp bạn tiết kiệm được vô khối thời gian trong quá trình tìm kiếm các tập tin bạn cần.

http://i255.photobucket.com/albums/hh135/mediafe/quicklook_hero20071016.jpg

Nếu công việc đòi hỏi bạn phài mở rất nhiều cửa sổ chương trình cùng một lúc thì Spaces là công cụ đắc lực nhất giúp bạn thu dọn gọn gàng mớ bòng bong đó. Với Spaces, bạn có thể tạo ra đến 16 “Desktop ảo” được bày trí theo lối kiến trúc 4 cột x 4 hàng và bạn có thể kéo thả các cửa sổ từ desktop này sang desktop khác “dễ như ăn cháo” để phân loại gọn gàng các nhóm chương trình khác nhau. Tuy nhiên, vì được tích hợp khả năng điều tiết bộ nhớ thông minh, cho nên máy tính của bạn sẽ không ngốn tài nguyên như theo suy đoán của nhiều người. Việc chuyển đổi qua lại giữa các desktop ảo này là rất nhanh vì bạn chỉ cần bấm các phím tắt (hot key) đã được cài sẵn.

http://i255.photobucket.com/albums/hh135/mediafe/spaces_hero20071016.jpg

Để sao lưu dự phòng (back up) lại kho dữ liệu khổng lồ của mình, bạn không cần phải là một chuyên gia mới có thể làm được điều đó trên Mac OS X Leopard. Apple đã trang bị sẵn cho bạn chương trình Time Machine đầy sức mạnh. “Cỗ máy thời gian” này không chỉ đơn thuần sao chép lại từng tập tin mà nó lưu trữ lại cả “hình hài” của hệ thống tại chính thời điểm đó, từ những văn bản, phim, ảnh cho đến các ứng dụng, các tài khoản, các tính năng tùy chọn… Time Machine cũng rất thông minh khi chỉ lựa chọn sao lưu lại những thông tin có thay đổi so với lần sao lưu trước, nhờ cơ chế sao lưu gia số, giúp chúng ta tiết kiếm được vô khối thời gian. Bạn có thể lựa chọn sao lưu từng chi tiết bất kỳ mà bạn muốn hoặc toàn bộ hệ thống. Tuyệt thay, việc sử dụng “cỗ máy” này lại đơn giản vô cùng bởi nó gần như tự động làm hết mọi thao tác cho bạn. Cắm một ổ đĩa cứng độc lập vào máy tính, bật Time Machine và chọn ổ đĩa đó để sao lưu và quá trình còn lại bạn không phải lo nữa – việc sao lưu dữ liệu chưa bao giờ đơn giản đến thế! Muốn phục hồi dữ liệu, bạn cũng chỉ mất 2, 3 cú nhấp chuột như vậy nữa là Time Machine sẽ lại làm hết cho bạn.

http://i255.photobucket.com/albums/hh135/mediafe/timemachine_gallery01_20071016-1.jpg

Mail, tính năng thứ 6, là chương trình duyệt e-mail có chức năng tương tự như Microsoft Outlook, có điều là nó… miễn phí! Khi mua Leopard bạn đã có sẵn chương trình này mà không phải mất thêm chi phí nào cả. Mail 3.0 cũng được tích hợp khả năng tìm kiếm Spotlight, hỗ trợ quản lý cực mạnh. Trong soạn thảo, Mail cho phép chèn ảnh trực tiếp vào nội dung của bức thư mà bạn đang soạn, tự động nhận diện các loại dữ liệu có liên quan đến sổ địa chỉ, sử dụng các templates (mẫu thư) có sẵn để làm bức thư của bạn sống động hơn. Ngoài việc xử lý thư, Mail còn rất nhiều tính năng phụ trợ hữu ích khác. Có thể kể đến tiện ích Note dùng để ghi nháp những công việc cần làm ngay, báo thức, báo nhắc sự kiện và tạo lập các nhãn ghi chú điện tử (e-sticky notes). Bạn cũng có thể sử dụng trình e-mail nói trên để đọc các bản tin nhanh (duyệt tin RSS). Điểm đáng yêu của Mail cũng lại là sự tự động giúp bạn thiết lập các tài khoản một cách dễ dàng. Dù dùng giao thức POP3 hay IMAP, bạn chỉ cần khai báo tên và địa chỉ e-mail hiện dùng. Tất cả những thông số kỹ thuật rắc rối và khó nhớ còn lại thì hãy để cho Mail làm hộ bạn.

http://i255.photobucket.com/albums/hh135/mediafe/mail_hero20071016.jpg

Đối với người gắn chặt Internet với cuộc sống của mình, trình duyệt Safari làm họ hài lòng bằng tốc độ truy cập cao nhất thế giới hiện nay, đặc biệt là với trang web có các đoạn mã Java. Một tính năng độc đáo nhất của phiên bản Safari mới này Web Clip. Nó cho phép bạn cắt lấy 1 phần trên trang web bất kỳ và đưa lên Dashboard để bạn có thể tham khảo, cập nhật thông tin ở riêng phần nội dung mà bạn muốn ngay trên Desktop của mình.

http://i255.photobucket.com/albums/hh135/mediafe/web_clips_leopard2.jpg

iChat là điểm nhấn cuối cùng trong 8 tính năng ấn tượng nhất của Leopard. Không chỉ là chương trình tán gẫu (chat) đơn thuần, nó còn có khả năng thoại với âm thanh cực rõ cùng với hỗ trợ hình ảnh webcam chất lượng sắc nét. iChat cũng cho phép bạn đăng nhập nhiều tài khoản cùng lúc, thẻ hóa các cửa sổ giao tiếp, sử dụng ảnh cá nhân để làm webcam ảo (phối hợp các tính năng Video backdrop, iPhoto và Finder), áp dụng hiệu ứng đặc biệt cho webcam, phát trình diễn ảnh trực tuyến và chia sẻ màn hình làm việc.

http://i255.photobucket.com/albums/hh135/mediafe/ichat_hero20071016.jpg

Với tiêu chí đơn giản hóa tối đa mọi ứng dụng như nói ở trên, Apple thực sự đã mang đến cho người sử dụng máy tính một hệ điều hành dể sử dụng nhất có thể. Nếu như nhiều người sẽ phải mất 1 khóa học 2 tuần để làm quen với Windows, thì có lẽ Leopard chỉ khiến người sử dụng mất 3 ngày làm quen, mà không cần phải tham gia khóa học nào cả. Bên cạnh đó, Leopard còn có sức hấp dẫn khiến người dùng muốn tự tìm tòi bởi vẻ đẹp không nhàm chán, cùng các tính năng cao cấp tiện lợi nhưng lại không khó để thực hiện.

Hiện nay, mọi máy tính Mac trên thế giới đều được xuất xưởng kèm sẵn hệ điều hành Mac OS X Leopard. Khi bật máy lên lần đầu tiên thì hệ điều hành này sẽ tự động được cài đặt cho bạn.

mac ko có xâu ko có vỉut… hoặc có thì ít vì đơn giản thị phần nó chiếm quá ít, và những hacker ko thèm chú ý đến nó thôi
trong khi mảnh đất window quá nhiều món mồi ngon quá nhiều thị phần thì việc sống chung với xâu bọ là điều tất yếu

@ em ko dùng mac đơn giản vì những soft chuyên ngành của em ko chạy được trên mac
cũng như tại sao em dùng linux và win, vì để control cho nó khỏe cái thân

cũng như linux hoặc unix :smiley: có con vỉut nào lăng tăng đâu :smiley:

Ý kiến của bác có 1 phần đúng.

Linux thì cũng là nền tảng UNIX như Mac OS X nên ít virus là đúng. Thứ 2 là cách đối phó với hacker của Microsoft và Apple khác nhau nên mới hạn chế được virus, sâu… chứ không phải là hacker không thèm quan tâm đâu. (iPhone thị phần cũng có phải là to lắm đâu mà hacker lúc đầu cũng hack ầm ầm :D)

Còn em dùng mac mà vẫn phải xài win vì đơn giản soft chuyên ngành chẳng ai phát triển cho Mac, thêm nữa em cần xem đá bóng thì trên mac chưa kiếm dc soft nào ngon như sopcast bên win cả :smiley:

Sopcast trên Win thì Mac cũng có mà bạn, tuy không gọi là Sopcast nhưng nó là phát triển từ Sopcast và đưa lên cái site nào đó và xem online luôn, không cần phải nhập address như mọi khi nữa, bạn chỉ cần tìm ra cái site đấy rồi xem.

Hiện thời dùng WIN nhưng đang chạy MAC thử thấy chạy duyệt WEB nhanh thật; em cũng kg ngờ đến tốc độ của nó nhưng hiện vẫn chưa ghiền MAC lắm do chưong trình ít hỗ trợ quá cho 1 số nhu cầu công viêc
Leopart thì kg phải ý kiến rùi; nhìn là ghiền; quá đẹp mà tốc đọ cũng nhanh nữa

Xin lỗi bác . nói Leopard là nhất thế giới có vẻ bác là fan boy của Apple ?

Windows Với thị phần chiếm đến hơn 90% số máy tính trên thế giới , còn Apple chỉ là 1 phần ít ỏi trong cái 10% còn lại . Cái đó ko có gì khó hình dung khi win dễ bị hack cả . Bác thử tưởng tượng cái nhà to ùynh nằm giữa ngã 5 ngã 6 kiểu như cái bốt hàng đậu, có xây kiên cố như lô cốt thì thằng trộm nào ngày nào đi qua nó cũng đục đục tí thì cuối cùng thủng cúng là tất yếu . Còn 1 cái nhà cửa khóa lìu tiù, nằm ở cái xó xỉnh nào đó thì ma nào để ý đến mà đục với đẽo .

Windows thị phần nhiều + độc quyền của MS nên khiến rất nhiều kẻ khó chịu → hệ quả tất yếu là phải tìm cách chọc phá . Kiểu ko ăn được đạp đổ ấy bác . Thế là cộng đồng thế giới, nhà nhà, người người vào khai thác điểm yếu của Win. Hỏi đến mười MS chứ 1 MS với 1 bộ phận thiết kế Win riêng đối phó thế quái nào với hàng tỷ thằng Hack được hả bác.

Còn thằng MAC thị phần thì bé tý ai thèm dòm đến mà hack. Chưa kể nó được xây dựng trên nền UNIX như LINUX–> thu hút lớn dân anti WIN ở trên sang dùng ( chứ ko sang hack- Bởi vì nếu hack lại mang tiếng là OS này còn tồi về bảo mật hơn cả WIN mà suốt ngày chê WIN=)))

Em nhớ có bài báo trên PCWorld cách đây khá lâu nói về cuộc thi hack Win và MAC. Với cái bị hack phổ biến như Win mà hacker còn mất hơn tiếng để kiểm soát được XP pro . Trong khi đó với MAC OSX Tiger lúc đó mất chưa đầy 30p đã kiểm soát được rồi .

Bác cứ nghĩ lại xem cái nào ngon hơn ?Nghĩ sâu chút bác ạ !B-)

Bro này nói đúng, tuy mình là người thích dùng Mac :smiley:

Các bác ơi, ai thích cái nào thì dùng cái đấy thôi, thích cái nào tự nhiên sẽ thấy cái đấy xuất sắc nhất thôi (nếu ko fải xuất sắc nhất thì hóa ra mình bị hâm, thích fải cái đồ lìu tìu à)
Em đồng ý với với VistaUltimate, Windows hiện tại vẫn đang còn quá phổ biến, em xin bổ sung thêm là: Ngoài lượng ứng dụng cực kì nhiều của Win, còn có 1 điểm nữa là driver cho các thiết bị phần cứng trên windows cũng rất nhiều, bác nào dùng hệ thống *Nix thử build 1 cái driver cho 1 thiết bị nào đó xem, vã mồ hôi chứ chả chơi, còn Win thì sao, click, Next, Next, Next…Finish.
Chưa kể thói quen của đa số người dân vẫn theo motip của windows, khi chuyển sang Mac sẽ thấy hơi khó khăn hơn trong cách thao tác, từ việc sử dụng Start menu đến các nút di chuyển, đóng cửa sổ…
Nói chung ko cần biết về mặt kĩ thuật ai xuất sắc hơn, cái nào nhiều người dùng hơn là cái xuất sắc nhất :smiley:

bác nói thế thì wave tàu xuất sắc hơn SHi hoặc LX mất rồi :|:|

nói chung 0 có cái nào hoàn hảo ,tùy nhu cầu sử dụng, mac ox thì ưu điểm đẹp,ổn định,dễ dùng nhưng muốn dùng thì phải mua máy của apple giá cũng 0 rẻ(còn xài trên pc thì phải crack). win thì có ưu thế đa số mọi người wen xài.phổ biến và đc nhìu suport của nhìu hãng(0 ràng buộc về phần cứng khi xài).còn về sofl thì mac ox 0 thíu sofl như bên win mà nhìu người tưởng vậy đâu, win có gì thì mac ox có đó hết, và mac ox mạnh hơn win về sofl thiết kế đồ họa ,âm thanh cũng như làm video (và 1 điều quan trọng ai cũng quan tâm xài mac ox trên laptop ít hao pin trên win rất nhìu)

uhm, đúng gùi. Mỗi thứ 1 cái hay, chứ windows nó chiếm hơn 90% thị phần thì tất nhiên nó ko tệ. Tuy nhiên Mac Ó nhà ta thì theo ý kiến cá nhân là quá pro.

Chú nào chẳng có ưu điểm , nhược điểm . Vấn đề virus , xâu bọ thì ko quan trọng lắm nếu như mình tự ý thức vào đâu , làm gì … lick link nào , backup dữ liện quan trọng ra sao .
Mac có tạng dụng thế nào thì e cũng chẳng cần nói thêm , nhưng có cai time machine nó đang lỗi um xùm , backup sao ma mất hết cả data còn em cứ chú Ghost xài bên Win của e thì 10 lần e đều an toàn đủ 10 .
Tranh với cãi làm gì , nói chung là MS quá thành công rồi và MAC cũng ko kém phần .

Về độ bảo mật: Trong một triển lãm quốc tế, giải thưởng là 1 chiếc laptops xịn nhất của Dell hay sao ý, cho ai hack được vào 1 trong 3 chiếc máy cài: Vista, Leopard, Ubuntu. Thì thứ tự theo thời gian là Vista nhanh bị hach nhất, rồi Leopard, Ubuntu.

Còn độ tương thích thì phải nói Leopard quá chuẩn. Do phần cứng và phần mềm đồng bộ nên ko phải lo nghĩ nhiều về driver. Các cài đặt phần mềm kéo thả cực đơn giản. Ở đây mình nói về người sử dụng thông thường nhé, ko tính mấy bác hay kì cọ hack, huc cài tên pc và laptop nhé.

Mac thì hay rồi, tuy nhiên do Windows có số người sử dụng đông hơn rất nhiều nên dĩ nhiên bị Virus, hacker và phát hiện ra nhiều lỗi cũng như nhiều điều khen chê hơn. Nếu Mac có số người sử dụng đông như vậy thì cũng chưa biết thế nào.
Theo ý kiến chủ quan thì máy Mac dùng rất hay.

Mac hay Windows bây giờ cái nào hay hơn không bàn nữa, chỉ biết là khi dùng Mac thì nổi bật và gây sự chú ý ngay, nhiêu đó thôi cũng sướng rồi, chứ dùng Windows không ai để ý cả <:-P

NGhe cái tiều đề đã thấy sai rồi, Linux đâu mà kêu Leo nhất, Windows nữa. Nói về đồ họa thì Leo với windows sao đọ đc với Linux (dù hơn rối rắm tí, tùy dòng) còn phổ biến thì sao bằng Windows, nếu nói về ổn đinh lại càng ko vì chưa thấy ai chạy server = MAC cả :)).
Nếu nói về phần mềm, game, và 1 số thứ khác, thì mac chạy dài theo windows chưa kịp.
Đúng là … suýt sốc nhất TG

=)) Nói thì hay nhưng …trật lất. Vào đây để mở rộng tầm mắt nhé http://www.apple.com/server/macosx/

Mac chưa phổ biến vì đơn giản Apple chưa sản xuất Mac os X cho PC, giá thành của máy Mac vẫn còn đắt (Hehe như bác Khoa nói: khi dùng Mac thì luôn nổi bật và gây sự chú ý ngay, nhiêu đó thôi cũng sướng rùi:>). Chính vì tính chưa phổ biến của mình (chiếm thị phần nhỏ) nên games trên Mac còn ít (em có thể tìm được các soft khác tương ứng với trên win nhưng games thì không :-w → Nhưng không sao giờ máy Mac có thể setup window bình thường do đó sau giờ làm việc vẫn có thể restart để vào win chơi games>:D<)

Bác nào là fan của games, .Net (fan của MS) thì đúng là không nên dùng Mac. Hoặc đợi 2-3 năm nữa quay lại dùng Mac vì hiện tại tools để code .Net không sướng như trên win; games for mac còn ít quá. Còn lại các bác khác như: developer (Opensource như em) officer, designer, business men… thì Mac OS X là number 1

Ở forums các bác dùng Win là chính (không muốn nói là chưa động vào máy Mac bao giờ) nên có giải thích nhiều thì cũng giống như ném đá ao bèo :O) Nhưng nếu bác nào chịu mày mò thì xin hãy thử setup hackintosh trên PC của mình rùi thử trải nghiệm mac os x xem có thú vị như mấy fan của Apple đang nói ở đây không? :))

Hy vọng các bác sớm trở thành fan của Apple như em ;:wink:

PS: Một điều thú vị là tổng thống mới đăc cử của Mỹ (Barack Obama) cũng là 1 người đam mê công nghệ. Ông ấy là fan của Apple và BlackBerry: hiện ông ấy có 1 em MackBook Pro và 1 em BlackBerry 8700c

Uh, cái Darwin thì biết, nhưng cái Snow thì mới nghe thật bởi 2 cái khác hẳn nhau, 1 thằng freeware + opensource còn thằng kia vài trăm $ (from $999 to $499 when the product shipped). Mà cũng chưa thấy cái server nào nổi nổi chạy MAC, bạn thử VD cái đi. (trừ kiểu tự nó chạy nó :slight_smile: ).

Chỉ sai mỗi cái server thôi, mấy cái khác sai j`. Mình nghĩ nếu bạn kêu MAC là best OS thì mới là trật lất. Mình cũng đã dùng nó rồi, dùng từ hồi nó hack đc trên PC cơ, nhưng chẳng thấy có ấn tượng gì ngoài bóng bẩy và nặng và nhiều lỗi (chắc dạo ấy mới đc hack).

Mình cũng ko phải fan Windows, cả MAC, mà là Linux. 4rever !

Từ trước tới nay Apple nổi tiếng là độc quyền, đến OS dành cho desktop còn không chạy trên các PC của hãng thứ 2 thì bạn mong muốn tìm 1 server không phải do Apple sản xuất có thể chạy được Os Server của Apple liệu có khả thi?:-/

Thật tiếc là bạn không tìm thấy sự đam mê từ những cái bóng bẩy, tinh tế của Mac os X. Có thể cái thời bạn dùng Hackintosh bạn không có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng nên chiếc PC của bạn không thể nuột nà, do đó có thể gián tiếp gây sự phản cảm cho ban:|

Ở Môi trường server thì Linux là nhất. Nhưng với người dùng amateur thì chắc chắn Linux không phải là sự lựa chọn tốt nhất.

Ở topic này chúng ta đang nói tới OS chạy ở môi trường client (workstation), nên khi bạn lấy hết thế mạnh của OS cho server (FreeBSD, Solaris, và Linux) so sánh với các OS cho client thì thật là khập khiễng. Để đáp ứng được 2 nhu cầu làm việc và giải trí đa phương tiện của hầu hết mọi người ở đây thì chỉ có 2 OS: Win và Mac OS X.

Bạn yêu thích sự đơn giản, dung dị của Linux (Linux giống như viên ngọc càng dũa càng đẹp;;)) thì rất khó có thể bắt bạn yêu thích sự bóng bẩy, hào nhoáng, tinh tế của Mac Os X được (Mình thấy Mac Os X là viên ngọc chưa cần dũa cũng đã sáng và đẹp >:D<8-})