Digital Zoom là cách nói để người ít kinh nghiệm nghĩ rằng máy của mình “xịn” lắm. Thực tế digital zoom là lấy phần trung tâm của tấm ảnh thu được rồi phóng to ra tương tự như ta lấy 1 tấm ảnh jpg cỡ 10mm x 10mm rồi dùng photoshop resize thành 100 mm x 100 mm vậy. Mọi thứ sẽ to ra, ở xa sẽ cho cảm giác ở gần và… mất hết chi tiết
Dù là máy ảnh chụp film truyền thống hay máy ảnh số thì cũng đều được chia thành hai dòng cơ bản: SLR (Single Lens Reflex) Camera và Compact Camera. Khái niệm về từng loại, tạm thời không bàn tới trong chủ đề này. Xin nói về thắc mắc của bạn anhlong:
Loại thứ nhất có thể thay đổi ống kính được (Interchangeable lenses), ở đây là ống AF (Auto Focus) - tự động canh nét, tương thích lens mount (chấu nối ống kính với thân máy). Thông thường, phải là ống kính cùng hãng SX máy ảnh mới tương thích nhưng có rất nhiều công ty chuyên SX ống kính cho các hãng máy ảnh nổi tiếng với chất lượng chấp nhận được và giá bán rẻ hơn: Sigma, Tamron, Tokina… Trong trường hợp này, ống kính có thể dùng chung cho máy film và máy số và tiêu cự được ghi trực tiếp: 35 mm, 50 mm, 200 mm hay 35 - 70 mm…
Loại thứ hai, ống kính không thay đổi được và tiêu cự thường được “đo” bằng “x”: 3x, 5x… Trong đó, “x” được mặc định là 35mm (góc rộng tiêu chuẩn) - tiêu cự gần nhất. Từ tham số này, rất dễ tính ra tiêu cự xa nhất, thí dụ: 3x → tele tối đa sẽ là 3.35 = 105 mm; 12x → tele tối đa sẽ là 12.35 = 420 mm. Khi đó, ống kính 3x (optical) được hiểu là tương đương ống kính 35 - 105 mm trên máy film truyền thống; 12x được hiểu là tương đương 35 - 420 mm… Cứ vậy mà suy!
Ở dòng này, nếu chi li, còn có thể chia ống kính ra làm 3 loại khác nhau:
Ống kính tiêu cự cố định (Fixed-focal-length lenses): Loại ống kính này không cung cấp tùy chọn zoom quang học, có hỗ trợ chụp macro và chụp phong cảnh (chẳng hạn, ở một số dòng máy đời đầu của FujiFilm). Ưu điểm lớn nhất là loại này thường hỗ trợ góc nhìn rộng nên sẽ tốt cho chụp phong cảnh và nhóm đông người. Nhược điểm: chất lượng quang học thường không cao…
Ống đa tiêu cự có thể thụt vào (Retractable zoom lenses): Ống kính loại này có thể thò ra, thụt vào khi bật, tắt máy (Canon S - serie). Ưu điểm: Ống kính được bảo về khá tốt do thụt được vào trong thân máy và nắp ống kính được tích hợp sẵn… Nhược điểm: Thời gian bật máy bị kéo dài do cần có thời gian cho ống kính thò ra khỏi máy…
Ống kính được gắn cố định vào thân máy (Fixed zoom lenses): Loại ống kính này không thể thụt vào trong thân máy khi tắt máy (Canon G - serie). Ưu điểm: Khả năng zoom quang học lớn; Hỗ trợ việc lắp thêm ống kính phụ trợ (wide-angle, close-up…), kính lọc (filter)… Nhược điểm: Cấu trúc máy thường cồng kềnh hơn khi so với loại sử dụng ống kính thò thụt…
Cần lưu ý:
“Đơn vị” 35 mm chỉ là mặc định tương đối, một số máy là 33, 37 hoặc 38 mm nhưng cách tính khoảng cách tiêu cự cũng như vậy.
Ống kính lắp thêm cho dòng Fixed zoom lenses thực chất chỉ là ống kính Convertible, hiểu nôm na giống như đeo kính cận, kính viễn chứ không phải tính chất giống như ống kính thay đổi của dòng SLRs. Tất nhiên, chất lượng sẽ không cao bằng.
Nếu zoom optical của một máy là 3x và zoom digital là 12x thì tổng zoom của máy sẽ là (35.3).12 = 1260 mm hoặc cách tính khác: (3.12).35, cũng = 1260 mm. Nhưng chất lượng thì không thể bằng dùng ống nối, càng không thể bằng ống kính tháo lắp có tiêu cự tương đương (1260 mm → quá ống nhòm :D).
Không đúng! G - serie của Canon hay Coolpix 5400 của Nikon đều là prosumer (hiểu nôm na là khách hàng phổ thông hướng đến chuyên nghiệp) nhưng có ghi theo “mm” đâu?
Đúng thế, digital zoom thực chất là phương pháp phóng to ảnh bằng kỹ thuật số, do chính máy ảnh làm, tất nhiên tệ hơn Photoshop nhiều. Cho nên dù máy nào cũng có digital zoom nhưng chẳng ai kích hoạt nó khi chụp cả. Đừng quan tâm đến nó, dù là 30-40x như digital camera cũng mèng thôi.
Theo mình hiểu thì zoom quang 3X zoom số 12X thì zoom tổng sẽ là 3x12=36X
Kô biết có đúng kô?
Còn chuyện dùng đơn vị là mm thì để các bác dùng máy ảnh chuyên nghiệp (chụp phim) dễ hiểu hơn thôi mà, trên ống kính của các máy bình dân cũng có quy đổi ra mm mà
Bổ sung tí hỉ?
Chỉ những dòng high-end digicam gần đây mới dùng miếng chíp cảm biến TO bằng phim 35mm, còn lại thì miếng chíp bé xíu - cho nó rẻ, đặc biệt là dòng cho người mới dùng (entrylevel) vì vậy với một ống kính phim thường thay vào máy có em chíp nhỏ sẽ không ra mm như catalogue :), chúng bèn sử dụng khái niệm 4x 8x, rồi chua thêm vài chữ tương đương với vdụ 28-110mm cho hoành tráng. Khái niệm xX đã được dùng từ lâu, nhưng không phổ biến, ngay cái olympus Is-30 film 6 năm vẫn chay tốt nhà em cũng còn ghi 4x nữa là.
Nay sự việc đã khác, nghe nói có một số dòng còn có cảm biến TO như cái phim medium format (phim 6x6 hay 6x7cm chuyên nghiệp các bác hay thấy chụp người mẫu đó)
DIgital zoom là chỉ số để quảng cáo thôi bác ơi. quan trọng là optical zoom kìa.
Ngoài ra theo tôi tấhy Ống kính nào đu72ng kính lớn thì chụp tốt hơn mấy cái ống kính bé tẹo cho dù là cùng optical zoom. Nhất là khi các bác chụp ban đêm hay trong nhà.
Tôi cũng thấy thế. Tôi cho là độ mở ống kính lớn hơn đương nhiên sẽ hỗ trợ bắt sáng tốt hơn.
Nói chung, xem em máy ảnh nào thì cứ nhìn thẳng vào “mắt” em ý, em nào có “đồng tử” to hơn thì y như rằng chất lượng cao hơn!
Đường kính lớn chưa chắc đã có độ mở lớn. Thí dụ, Sony F717 và Canon G3/ G5 đều có độ mở lớn nhất là 2.0 nhưng rõ ràng ống của F717 có đường kính to hơn nhiều. Do vậy, yếu tố quyết định của một ống kính tốt (về kỹ thuật, chứ chưa nói đến chất lượng quang học của loại ống kính đó) là phải có **độ mở lớn ** chứ không phải đường kính lớn. Đặc biệt, nếu là loại duy trì 1 độ mở lớn suốt hành trình zoom thì càng ngon.
Xin các bác chỉ giúp :
trên cái ống kính máy ảnh có đề 1:2.8-4.6 và 5.8-24mm nghĩa là gì ạ.
Tôi có cái máy Pentax bán tự động có ống Pentax 28-80, bây giờ mua 1 thân máy số rồi lắp ống này vào có được không ???
@ hoabinh: Trường hợp của bạn không thể thực hiện được do cơ chế hoạt động của body cơ (kể cả cơ AF) và số khác nhau, đặc biệt là về chấu tiếp xúc giữa thân và ống (len mouth). Hơn nữa, body Pentax D-SLR rất khó mua tại VN.