Chính sách dữ liệu mới của Facebook

[ATTACH=full]778322[/ATTACH]

Facebook vừa mới phát hành một chính sách dữ liệu mới, nếu bạn là một người quan tâm đến các dữ liệu cá nhân của bản thân mình và đã biết đến scandal Cambridge Analytica thì bạn không thể không đọc.

Có thể bạn đã biết là dạo này Facebook đang có những động thái cho người dùng thấy rằng họ đang thật sự quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng như cho phép người dùng kiểm soát tốt hơn mọi thứ được chia sẻ. Một trong những điều mà cả Facebook cùng nhiều công ty khác có thể sửa lại sao cho tốt hơn ở thời điểm hiện tại chính là các chính sách về dữ liệu của người dùng, họ có thể tập trung thực hiện tốt hơn câu nói này: “Bạn có thể sở hữu tất cả các dữ liệu được gắn với bản thân mình, bạn có thể thấy tất cả mọi thứ mà chúng tôi biết về bạn tại nơi đây. Hãy cho chúng tôi biết nếu bạn muốn chúng tôi hủy bỏ toàn bộ những thứ đó.” Thế nhưng chỉ một mình điều đó không thôi thì chưa đủ tầm bao quát toàn bộ những cookie – các đối tác – những dữ liệu cá nhân của bạn đã được mua đi bán lại – những ảnh hưởng được tạo ra bởi hệ thống của Facebook – những dữ liệu nhận diện khuôn mặt – hàng triệu dữ liệu mà các công ty truyền thông khác luôn luôn muốn xâu xé.

Vậy thì chính sách mới đã rõ ràng hay chưa? Các đánh giá cho thấy rằng nhìn chung thì bản chính sách mới này của Facebook được xem là tốt. Dưới đây là 10 điều được đánh giá cao nhất trong bản chính sách mới:

1 – Chúng tôi thu thập nội dung cùng các loại thông tin khác mà bạn cung cấp khi bạn sử dụng các sản phẩm của chúng tôi.

2 – Chúng tôi thu thập thông tin về những Người – Trang – Tài Khoản – Hashtag – Hội Nhóm mà bạn kết nối cũng như cách bạn tương tác với họ qua sản phẩm của chúng tôi.

3 – Chúng tôi cũng thu thập thông tin về danh bạ của bạn.

4 – Chúng tôi thu thập thông tin về cách thức bạn sử dụng sản phẩm của chúng tôi.

5 – Chúng tôi cũng nhận và phân tích các nội dung – thông tin của những người khác cung cấp khi họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Việc này có thể bao gồm cả thông tin của bạn nữa.

6 – Chúng tôi thu thập thông tin về các máy tính – điện thoại – TV – các thiết bị duyệt web mà bạn sử dụng để kết nối với các sản phẩm của chúng tôi và sau đó chúng tôi sẽ kết hợp thông tin này xuyên xuốt các thiết bị mà bạn sử dụng.

7 – Những đối tác của chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin về các hoạt động của bạn khi bạn không sử dụng Facebook, bao gồm các thông tin về thiết bị của bạn – những trang web bạn truy cập – những món đồ bạn mua – những quảng cáo bạn thấy – cách bạn sử dụng các dịch vụ của họ cho dù bạn có một tài khoản Facebook hoặc bạn đã đăng nhập vào Facebook từ trước.

8 – Các đối tác sẽ nhận được dữ liệu của bạn khi bạn truy cập hoặc sử dụng dịch vụ của họ cũng như các dịch vụ của bên thứ ba mà họ phối hợp.

9 – Bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng trước khi chia sẻ dữ liệu cho một ai đó vì những người có thể thấy các hoạt động của bạn trên sản phẩm của chúng tôi sẽ lại đi chia sẻ những thông tin đó với người khác.

10 – Khi bạn sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba, các trang web hoặc các dịch vụ khác được liên kết… họ có thể nhận được thông tin về các bài post của bạn.

Để đọc đầy đủ bản chính sách dữ liệu mới thì các bạn có thể tham khảo ở đây: https://www.facebook.com/about/privacy/update/printable

[RIGHT]**Theo **Gizmodo](‘https://gizmodo.com/weekend-long-reads-facebooks-new-data-policy-1825424333’)[/RIGHT]