Văn hóa Tết

Văn hóa có thể hiểu nôm na là tất cả các sinh hoạt vật chất và tinh thần của con người, mang tính đặc trưng truyền thống tốt đẹp của một dân tộc. Hiểu văn hóa theo nghĩa rộng như thế sẽ giúp cho chúng ta xác định được cái gọi là bản sắc văn hóa một cách tương đối dễ dàng hơn.
Theo đó thì, mọi nhịp độ sống của con người đều mang tính văn hóa, từ cách ăn ở, cách cư xử, cách đi đứng, nói năng… đến các lễ hội, tết nhất đều mang yếu tố văn hóa.

         Đi đường một cách nghiêm túc, không trái luật, không xả rác bừa bãi dọc đường người ta gọi là có văn hóa.
          
         Một  khu phố mà trong đó có những người sống với nhau hòa thuận, giúp đỡ lẫn  nhau, không có trộm cướp, mại dâm, ma túy… thì người ta gọi là một khu  phố văn hóa.
          
         Một  con người nói năng lịch thiệp, lúc nào cũng hòa nhã với mọi người, ăn  mặc chỉnh tề, tác phong nghiêm túc, cư xử tốt với mọi người xung quanh  thì người ta gọi là người có văn hóa…
          
         Rồi  đến các dịp lễ hội, tết nhất, cúng quảy ông bà… tất cả đó người ta cũng  gọi là văn hóa. Nhưng cũng tùy theo bản chất, loại hình, đặc điểm của  từng sự vật, sự việc cụ thể mà người ta chia ra văn hóa vật chất, văn  hóa tinh thần, văn hóa tâm linh…
          
         Văn  hóa ở một chừng mực nào đó nó gần nghĩa với cái đẹp, sự hoàn thiện, sức  sống, cho nên từ bao đời nay, con người luôn phấn đấu để làm đẹp cho  mình, làm đẹp cho đời cũng nhằm hướng tới cái văn hóa vậy. Nhưng tại sao  lại phải phấn đấu? Bởi vì cuộc sống vốn dĩ rất phức tạp và luôn biến  động. Có những cái ở thời này cho là tốt, là đẹp nhưng sang thời kỳ khác  thì không còn tốt, không còn đẹp nữa. Và trong cuộc sống khi đã xác  định được một giá trị, tạo lập được một khái niệm thì lúc nào cũng có  cái đối nghịch với nó: có tốt phải có xấu, có hiền phải có dữ, có thiện  phải có ác, có người trung thì cũng có kẻ phản bội, có người học thật  thì cũng có người học giả…
          
         Và  văn hóa cũng thế, có văn hóa ắt cũng có cái phản văn hóa. Nhưng có một  điều hết sức biện chứng là, chính do những cái phản văn hóa đó mới làm  tôn thêm giá trị của văn hóa. Vì vậy, trong cuộc sống, con người luôn  hoạt động vì cái văn hóa, cố gắng đè nén hay xua đi cái phản văn hóa. Xã  hội lúc nào cũng muốn xua đi, hoặc ngăn chặn lại các tệ nạn xã hội,  như: mại dâm, ma túy, bạo lực… để làm cho xã hội đẹp hơn lên. Trong mỗi  con người, từ trong sâu thẳm ai cũng muốn mình sống đẹp hơn, có nhân  cách hơn và người hơn. Ai cũng muốn mình có cơm ăn, áo mặc, có sức khỏe  dồi dào, xã hội ổn định, mọi người cư xử với nhau tốt hơn. Nhưng vì lý  do này, lý do khác mà những cái phản văn hóa không bao giờ mất đi, nó  lúc nào cũng đồng hành với cái văn hóa. Suy cho cùng thì nó không thể  nào tan biến đi được.
          
         Cái  văn hóa và phản văn hóa như là hai mặt của một tấm huân chương, là hai  mặt của một vấn đề mà trong từng thời điểm, từng hoàn cảnh, từng điều  kiện mà mặt này nổi trội hơn mặt kia. Và đó chính là cái mà con người  đang kiếm tìm, đang muốn vươn tới, đó là, cái văn hóa sẽ át cái phản văn  hóa, cái thiện sẽ lấn cái ác…
          
         Và  trong chừng mực nào đó, ngày Tết cổ truyền Việt Nam đã đạt đến “chân  lý” này. Ngày Tết, bản thân nó vốn dĩ đã là văn hóa, là nét đẹp, là bản  sắc dân tộc. Nhưng cũng chính trong ngày Tết là môi trường lý tưởng nhất  cho việc biểu hiện cái đẹp.
          
         Ngày  Tết, có thể nói là ngày lý tưởng nhất trong năm. Ở đó, mọi ý tưởng,  mọi biểu hiện tốt nhất của con người đều được thể hiện. Người ta cư xử  với nhau tốt hơn, ân cần hơn. Có thể hôm qua họ là hai đối thủ, tranh  giành bán buôn, lời qua tiếng lại, rồi không thèm nhìn mặt nhau. Nhưng  Tết đến thì dù muốn dù không, khi đụng mặt, họ vẫn chào nhau một tiếng,  chúc cho nhau những lời tốt đẹp.
          
         Rồi  những gia đình có cuộc sống khó khăn, thiếu trước hụt sau, cơm không đủ  ăn, áo không đủ mặc, nhưng Tết đến, họ cũng cố gắng sắm được chiếc áo  lành lặn dù là không mới, có được bữa cơm tươm tất hơn dù là đạm bạc. Và  ngày Tết chính là ước mơ của họ, là điều mà họ muốn vươn tới. Đó là có  được cơm ăn áo mặc, có được cuộc sống yên bình, hạnh phúc…
          
         Trong  những ngày thường thì trẻ con đi học, làm lụng nhưng Tết đến thì chúng  được nghỉ ngơi, lại vừa có tiền, có thức ăn ngon, có quần áo đẹp, trẻ  con nào không thích.
          
         Trong  ngày Tết, các cơ quan công quyền cũng nghỉ ngơi, gác lại mọi việc để ăn  Tết trước đã. Đặc biệt, các cơ quan thực thi pháp luật thì không ai nỡ  đem người phạm tội ra xử án, mà phải gác lại để xử sau. Bởi ngày Tết là  ngày rất thiêng liêng.
          
         Không  khí mùa xuân là khí thiêng của đất trời, của hồn núi sông và hồn dân  tộc mà trong đó mọi sinh linh đều có quyền được hưởng. Nên khi mùa xuân  đến, đất trời khoe sắc, các mầm non đâm chồi nẩy lộc, sự sống lại hồi  sinh, tất cả cùng chung hưởng một mùa xuân ấm nồng và tươi đẹp.

Về phía gia đình, chuyện ngày Tết cũng là chuyện gia phong. Gia đình có dịp quây quần, đoàn tụ sau những ngày làm ăn xa cách. Không khí gia đình đầm ấm hơn khi cùng ăn chung mâm, uống chung với nhau một ngụm trà. Con cháu cũng có dịp bộc lộ tấm lòng thơm thảo của mình với ông bà, cha mẹ. Anh chị em chăm sóc nhau, thương yêu nhau hơn…

         Và  cao hơn nữa là sự sum họp, sự hiếu để của cháu con đối với tổ tiên ông  bà, mà biểu hiện là ở bàn thờ gia tiên. Con cháu dâng những mầm xanh của  lộc trời, những thành quả lao động của mình lên tổ tiên, ông bà để tỏ  lòng thành kính của cháu con luôn nhớ về nguồn cội. Thể hiện lòng tri ân  của cháu con đối với tổ tiên dòng họ đã tạo lập cho mình một cuộc sống  tốt đẹp như ngày nay. Và đồng thời kèm theo đó là một ước mơ, mong muốn  tổ tiên, ông bà lúc nào cũng hiển linh phù hộ cho gia đình có được cuộc  sống ấm no, bình an vô sự…
          
         Ngày  Tết là ngày lí tưởng, ngày của những ước mơ, ngày của cuộc sống tâm  linh cao đẹp, hướng về tổ tông dòng họ, nguồn cội tổ tiên, tri ân những  người có công với nước, với dân, thể hiện một ước mơ vĩnh hằng mà trong  cuộc sống đời thường con người nhiều khi không có được: mọi người đều có  cơm ăn áo mặc, có cuộc sống bình an, con người thương yêu nhau hơn,  không có chiến tranh, không có hận thù, không có những hiềm tị nhỏ nhen,  gia đình được sum vầy, hạnh phúc… Cho nên, nói ngày Tết là cái đẹp, là  truyền thống văn hóa của dân tộc, có tính nhân văn và nhân đạo là vậy.
          
         Như  trên đã nói, cái xấu và cái tốt luôn cùng nhau tồn tại trong cuộc sống.  Nên ngày Tết là truyền thống văn hóa cao đẹp của dân tộc cũng không  tránh khỏi những hạn chế. Trước đây, người ta ăn Tết bảy ngày, mười bữa  thì nay chỉ còn có ba ngày, và chủ yếu là đêm giao thừa và mồng một;  Trước kia đốt pháo quá nhiều gây lãng phí tiền của, nguy hiểm đến tính  mạng con người thì nay không còn nữa. Một số việc có tính chất mê tín  cũng không mấy còn tồn tại… Giá trị văn hóa không phải là cái bất biến,  mỗi thời có một quan niệm khác nhau. Không hẳn là cái sau hay hơn cái  trước. Nên tốt nhất là xem giá trị văn hóa như là một quan niệm, đừng  phẩm bình. Nhưng chắc chắn có một điều: đánh bạc đến tán gia bại sản  trong ngày Tết; tết nhất mà say sưa tối ngày, đánh vợ chửi con; đặt điều  bói toán dị đoan… thì không thời nào xem là tốt cả. Nó chính là cái  phản văn hóa đích thực, phản lại bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp về  ngày Tết của dân tộc.
          
         Chừng  nào mỗi cá nhân chưa ý thức được ý nghĩa của ngày Tết là thiêng liêng,  là hướng về cội nguồn, hướng về tổ tiên ông bà, thể hiện một ước vọng  của con người về cuộc sống ấm no hạnh phúc… thì chừng ấy, những cá nhân  đó chưa hưởng được hương vị Tết một cách đích thực, đúng nghĩa…!

[RIGHT]Trần Kiều Quang
[/RIGHT]

Nhà em có tục đổ đầy các lu nước - thùng gạo - dầu… trước giao thừa để năm mới được đầy đủ hơn…