[LEFT][FONT=arial][size=14]Bằng cách giữ mật độ điểm ảnh 326 ppi tương đương iPhone 5S, iPhone màn hình 4,7 inch sẽ tăng một hàng ứng dụng nhưng không tăng kích thước biểu tượng.[/size][/FONT][/LEFT]
[FONT=arial][size=14][LEFT][LEFT]
Trong báo cáo gần đây, nhà phân tích Ming-Chi Kuo thuộc KGI Securitiesnhận định, Apple sẽ giới thiệu iPhone 6 với màn hình 4,7 inch trong năm nay. Thiết bị này dự đoán sở hữu độ phân giải 1.334 x 750 pixel cho mật độ điểm ảnh 326 ppi.[/LEFT]
[size=14][size=0]http://m.f5.img.vnexpress.net/2014/04/18/iphone-screen-sizes-1948-1397809301.png[/size][/size]
[size=12]Kích thước tương đối của các màn hình iPhone.[/size]
[LEFT]Trong quá khứ, Apple rất thận trọng khi thay đổi độ phân giải trên các thiết bị iOS. Chiếc iPhone đầu tiên có màn hình 320 x 480 pixel. Tiếp sau đó, hãng giới thiệu màn hình Retina có độ phân giải 640 x 960 pixel. Như vậy Apple đã tăng gấp đôi độ phân giải màn hình và các nhà phát triển đơn giản chỉ cần tăng gấp đôi chất lượng ảnh cho ứng dụng của mình. Khi Apple chuyển từ màn hình 3,5 inch lên 4 inch, hãng chỉ kéo dài iPhone ra, mục đích để các ứng dụng cũ có thể chạy được ngay trên thiết bị mới dù sẽ xuất hiện vạch màu đen ở phần màn hình kéo dài. Vấn đề viền đen sẽ được khắc phục sau mà không ảnh hưởng nhiều đến người dùng.[/LEFT]
[LEFT]Ngay trước khi iPhone 4 inch được phát hành, Apple khuyến khích các nhà phát triển sử dụng giao diện tự động (AutoLayout) trong việc xây dựng ứng dụng. Bằng việc chỉ ra các mối tương tác giữa các thành phần, giao diện sẽ tự động thay đổi và đáp ứng linh hoạt theo các kích thước màn hình điện thoại. AutoLayout đã mở ra hướng đi mới để các nhà phát triển viết các ứng dụng trong tương lai.[/LEFT]
[size=14][size=0]http://m.f5.img.vnexpress.net/2014/04/18/iphone5s-6-800x688-2740-1397809301.jpg[/size][/size]
[size=12]Màn hình chính iPhone 4 inch (bên trái) và iPhone 4,7 inch (bên phải).[/size]
[LEFT]Nếu Apple ra mắt iPhone 6 với thông tin màn hình như nhà phân tích Kuo nhận định, hãng công nghệ Mỹ đã giữ lại mật độ điểm ảnh 326 ppi như iPhone 5S. Điều này có nghĩa là các yếu tố giao diện sẽ giữ nguyên chẳng hạn như các biểu tượng (icon) sẽ không thay đổi kích thước nhưng được đặt vào màn hình lớn hơn nên khoảng cách giữa hai ứng dụng sẽ rộng lên.[/LEFT]
[size=14][size=0]http://m.f5.img.vnexpress.net/2014/04/18/settings-800x725-5676-1397809301.jpg[/size][/size]
[size=12]Ứng dụng không được tối ưu (bên trái) và được tối ưu (bên phải)[/size]
[LEFT]MacRumors đã phân tích để đưa ra minh họa về cách Apple thay đổi giao diện với màn hình mới. Theo đó, màn hình chính được sắp xếp 4 cột và 6 hàng ứng dụng (không tính thanh dock) thay vì 4 x 5 như trên iPhone màn hình 4 inch. Nếu ứng dụng không được tối ưu hóa, nó sẽ hiển thị trong một khung viền màu đen.[/LEFT]
[LEFT]Như vậy, dù phải phá vỡ các quy tắc về kích thước màn hình đặt ra trước đây, Apple vẫn tạo những thuận lợi nhất định để các nhà phát triển ứng dụng có thể nhanh chóng thay đổi nhằm tương thích với iPhone màn hình lớn hơn. Bản thân Apple cũng thừa nhận khách hàng đang cần một chiếc iPhone màn hình lớn hơn và các nguồn tin đều khẳng định điều này sẽ xảy ra.[/LEFT]
[LEFT]Theo sohoa.vnexpress.net[/LEFT][/LEFT][/size][/FONT]